Làm thế nào để bắt đầu ăn chay?

Chào cả nhà,

Purna nhận ra một tín hiệu đáng mừng là ngày càng nhiều bạn trẻ hứng thú và theo đuổi chế độ ăn chay lành mạnh. Có thể có nhiều lý do khiến các bạn yêu thích việc ăn chay như ý thức không sát sanh, lý do sức khoẻ, mục đích bảo vệ môi trường, theo tín ngưỡng nào đó hoặc chỉ đơn thuần là muốn sở hữu một vóc dáng thon gọn nhẹ nhàng. Nhưng dù mục đích nào đi chăng nữa thì đây cũng là một khởi đầu tươi sáng cho một lối sống tốt đẹp hơn. Chào mừng các bạn đến với team “ăn cỏ”.

Câu hỏi thường gặp của người mới ăn chay là:”Tôi nên bắt đầu việc ăn chay từ đâu? Làm thế nào để làm quen với việc không ăn thịt?”. Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết chia sẻ ngày hôm nay của Purna.

Trước hết Purna muốn các bạn hít thở sâu, thư giãn tâm trí và hãy xem việc ăn chay là một hành trình dài có lợi cho sức khoẻ. Do đó, đừng nóng vội, không cần ép thân quá mức, lắng nghe cơ thể và tìm thấy niềm vui trong mỗi bữa ăn chay hằng ngày.

Purna luôn tìm thấy niềm vui trong gian bếp nhỏ Lành của mình.

Bước 1: Nghiên cứu chế độ ăn chay lành mạnh

Trước khi bắt tay làm điều gì đó, Purna luôn cần thời gian nghiên cứu kỹ về việc sắp làm. Do đó, mình dành ra thời gian để đọc và học về chế độ ăn chay lành mạnh nhằm đảm bảo không bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết.

Bữa ăn đa dạng, giàu màu sắc, nhiều loại củ quả dinh dưỡng.

Một vài tựa sách bạn có thể đọc là Nhân tố Enzyme; Khởi sự ăn chay; Ăn gì không chết – Sức mạnh chữa lành của thực phẩm; Eat Clean – thực đơn 14 ngày thanh lọc cơ thể và giảm cân…Đây là những đầu sách hữu ích cho người mới bắt đầu làm quen với việc ăn chay và ăn uống lành mạnh. Hoặc hữu hình sống động hơn bằng cách xem clip Youtube hướng dẫn nấu ăn chay từ các nguồn đáng tin cậy như peaceful kitchen, nutrition refined, make it dairy free…

Khi ấy bạn sẽ hiểu rõ hơn về những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu khi ăn chay, cũng như cách thức chế biến và vô vàn công thức món ăn chay hấp dẫn…tiếp thêm động lực cho bạn bắt đầu việc ăn uống lành mạnh chất lượng hơn.

Bước 2: Dần chuyển đổi chế độ “ăn thịt” sang “ăn cỏ”

Sau khi bạn đọc xong, bạn có thể dần dà chuyển đổi từ chế độ ăn thịt sang chế độ thuần chay bằng cách dùng thử các loại thực phẩm thuần chay ở mọi cơ hội. Bạn nên thực hiện từng bước nhỏ hơn là cố gắng trở thành người ăn thuần chay hoàn hảo chỉ sau một đêm. Bởi đây là một lối sống, một chặng đường dài chứ không phải có công việc có deadline mà bạn bắt buộc phải hoàn thành sớm. Do đó, bạn không nên tự tạo áp lực cho bản thân mà hãy chậm rãi, lắng nghe cơ thể và thích ứng với chế độ không thịt từng chút một.

Có thể đơn giản là bạn tăng lượng rau, giảm lượng thịt trong mỗi bữa ăn hằng ngày, hay dành trọn một đến hai ngày trong tuần không ăn thịt, hay loại bỏ thịt mà chỉ ăn hải sản trong thời gian đầu làm quen…Có khá nhiều cách để bạn tập làm quen trong thời gian đầu ăn chay, hãy cho cơ thể thích nghi dần một cách từ tốn bạn nhé.

Bước 3: Biến việc ăn chay thành lối sống

Khi bạn đã thích nghi với việc ngừng dung nạp đạm động vật, bạn thích thú trong từng bữa ăn chay, bạn cảm nhận cơ thể khoẻ đẹp hơn, tâm trí nhẹ nhàng thảnh thơi hơn, đó chính là lúc việc ăn chay dần trở thành một lối sống mới bạn chọn.

Một trong những cách duy trì việc ăn chay dài lâu từ kinh nghiệm của Purna là chăm chỉ tự nấu ăn cho bản thân mỗi ngày. Bởi những món ăn nhà làm luôn dinh dưỡng, lành mạnh, bảo đảm vệ sinh hơn các món ăn chay bán sẵn. Đồ ăn chay bên ngoài thường nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường và các chất bảo quản. Do đó, để ăn chay lành mạnh và đúng cách, bạn nên chịu khó siêng năng vào bếp nhé.

Hãy ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tươi sẵn có, những nguyên liệu dễ tìm, bảo đảm đủ dưỡng chất cần thiết và quan trọng là chăm chỉ nấu nướng thuần chay mỗi ngày…sẽ khiến bạn yêu thích việc chế biến từng bữa ăn cho riêng mình.

Các bạn có thể tham khảo thêm những công thức món ăn thuần chay trên blog của Purna để phong phú thêm bữa ăn mỗi ngày nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.