Chúng ta nên ăn gì trước và sau khi tập Yoga?!

Hãy ngừng ngay việc ăn uống không kiểm soát – thay vào đó là chúng ta nên để tâm đến việc “nạp gì vào cơ thể” để có một sức khoẻ tốt cũng như tập luyện yoga hiệu quả hơn.

Yoga đang dần trở thành một bộ môn chăm sóc sức khoẻ được mọi người lựa chọn và yêu thích. Yoga phù hợp với tất cả mọi đối tượng không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, công việc hay mức độ thu nhập…Lợi ích chính yoga đem lại cho bạn là sự cân bằng giữa cơ thể và tâm trí. Đó là điều mà người người rất cần trong xã hội căng thẳng và gấp rút ngày nay.

Nếu tìm hiểu sâu về yoga, các bạn sẽ ngộ ra ngoài việc thực hành những động tác yoga, một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh là mục tiêu không thể thiếu trong đời sống yoga. Bởi việc kiểm soát tâm trí khi ngồi thiền, quan sát hơi thở khi tập thở, hiểu về cơ thể khi vào các thế asana sẽ tự động dẫn dắt bạn đến một chế độ ăn uống “sáng suốt” và “kiềm chế” hơn.

Có lẽ đó là lí do chính vì sao Purna kết duyên với con đường “ăn chay” từ khi trở thành huấn luyện viên yoga. Việc ăn sạch ăn khoẻ mỗi ngày không chỉ đem lại cho Purna một cơ thể săn chắc, nhẹ nhàng, hạn chế mỡ thừa mà còn tâm trí bình an, tinh thần vui vẻ, năng lượng trở nên tích cực hơn.

Điều này không có nghĩa ai tập yoga cũng phải ăn chay thì mới “xịn đúng điệu”. Việc ăn chay không phải diễn ra ngày một ngày hai mà là sự lựa chọn cho cả một lối sống của bạn. Do đó không nên gượng ép hay cưỡng cầu, tuỳ duyên bạn nhé.

Quay trở lại với đề tài “Nên ăn gì trước và sau khi tập yoga”, thông thường đa phần chúng ta chỉ quan tâm đến các động tác yoga mà quên lãng đi việc nên nạp gì vào cơ thể trước và sau khi tập luyện. Ăn vội vài cái bánh ngọt trước khi tập hay thèm khát một ly trà sữa ngay sau buổi tập là những gì thường ồ ập đến một cách không kiểm soát trong tâm trí khi chúng ta quá đói hay quá mệt.

Bài viết này sẽ giải toả phần nào thắc mắc của các bạn về việc “Chúng ta nên ăn gì trước và sau khi tập Yoga?” nhé.

Ăn gì trước khi tập yoga?

Lựa chọn phù hợp nhất là những thực phẩm dễ tiêu hoá, cung cấp năng lượng tức thì nhưng vẫn khiến cơ thể bạn “nhẹ nhàng” sẵn sàng cho buổi tập. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích cho bạn về việc ăn gì và ăn như thế nào trước khi tập yoga:

Nên ăn thực phẩm carbohydrate đơn giản

Một số thực phẩm carbohydrate đơn giản chứa đựng một lượng ít protein, chất béo hay chất xơ giúp cơ thể khoẻ mạnh và đầy năng lượng là lựa chọn cần được ưu tiên trước khi bạn bước vào lớp học yoga. Món ăn yêu thích của mình là chuối, bánh mì ngũ cốc nướng với vài lát bơ tươi, bánh yến mạch nướng nguyên hạt hay đơn giản là vài lát táo tươi quết bơ đậu phộng…

Nên ăn thức ăn nhẹ bổ sung năng lượng

Đó có thể là sự kết hợp của trái cây tươi và bơ đậu phộng, một ly smoothie mát lạnh, bánh mì nướng với trứng…bất cứ thức ăn nhẹ nào bổ sung năng lượng kịp thời cho bạn nhưng tốt nhất không nên là bánh kẹo ngọt và nước có gas nhé.

Nên ăn thực phẩm dễ tiêu hoá

Thực phẩm nhẹ nhàng cho hệ tiêu hoá, không gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng, cơ thể nặng nề là những gì chúng ta cần nạp trước khi bắt đầu tập luyện. Đừng chơi lớn quá với một tô hủ tiếu nam vang hay một tô phở bò ứ ự rồi nghĩ là bạn có đủ năng lượng tập yoga một tiếng sau đó. Lúc này việc bạn nên làm chỉ là về nhà, đắp mền và ngủ.

Thay vào đó, bạn có thể ăn vài trái chuối, uống một ly sữa nhỏ, ăn một chén cháo hay súp loãng…sẽ dễ chịu cho bụng bạn hơn khi ngồi tập thở cũng như dễ dàng vào động tác đẹp.

Ăn ít nhất 2 giờ trước khi tập

Nếu bạn có dự tính ăn một bữa thật hoành tráng trước khi đi tập thì hãy hoàn thành bữa ăn đó ít nhất 2 tiếng trước giờ học nhé. Còn không, hãy lựa chọn những thức ăn nhẹ phù hợp được gợi ý bên trên.

Hạn chế thực phẩm quá cay và nhiều dầu mỡ

Ăn đồ quá cay hoặc quá nhiều dầu mỡ chỉ khiến dạ dày bạn làm việc thêm mệt mỏi và chậm tiêu.

Ăn gì sau khi tập yoga?

Sau một giờ tập luyện yoga, chắc hẳn cơ thể của bạn bây giờ rất sảng khoái vi được căng duỗi cơ bắp hợp lý, được hít thở sâu và đạt được sự cân bằng giữa thể xác và tâm trí. Tuy nhiên, cảm giác đói bụng và thèm đồ ngọt đang vồ vập ào đến phải không?! Đây là hiện tượng hết sức bình thường sau khi tập yoga đặc biệt là sau các lớp cường độ vận động cao như vinyasa hay ashtanga.

Hãy bình tĩnh, kiểm soát tâm trí, lắng nghe cơ thể và thu nạp những thực phẩm lành mạnh giàu carbohydrate và protein để lấy lại nguồn năng lượng đã mất. Một số món ăn nhẹ yêu thích thường được mình tận dụng sau buổi tập là yogurt Hi Lạp với trái cây tươi, các loại hạt nguyên chất như óc chó, hạnh nhân, chia, chuối, táo, smoothie trái cây…

Về bữa ăn chính sau khi tập yoga, bạn nên ưu tiên nạp thêm protein, carbohydrate và chất xơ như cá hồi nướng, thịt bò xào, salad trộn…với hạn chế tinh bột, đồ ngọt đặc biệt vào buổi tối nhé.

Đấy là một số gợi ý nhỏ tích luỹ từ việc nghiên cứu chế độ dinh dưỡng theo ngành khoa học cổ Ayurveda cũng như từ kinh nghiệm bản thân.

Chìa khoá thành công: “Hãy lắng nghe cơ thể để quyết định xem bạn thật sự cần gì cho một chế độ dinh dưỡng an toàn và lành mạnh”

Chúc các bạn duy trì được một chế độ ăn uống khoa học để tập luyện yoga hiệu quả hơn 😉

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.