IMG 9534

Những điều đơn giản nhưng hiệu quả khi cần phục hồi cơ thể

Các bạn thương mến,

Cơ thể chúng ta là một cổ máy cực kỳ thông minh và nhạy cảm. Khi bị quá tải hay phải đối mặt với nguy hiểm, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu cảnh báo đúng lúc giúp bạn nhận biết cần hành động hay điều chỉnh sao cho phù hợp. Cuộc sống vội vã và bận rộn đôi khi khiến cho cơ thể chúng ta gánh vác quá nhiều áp lực mệt mỏi, căng thẳng. Vậy cần làm gì khi bạn muốn hồi phục không chỉ thể xác lẫn tâm trí?!

Trong bài viết ngày hôm nay, Purna xin chia sẻ một số phương pháp thực hiện tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả trong giai đoạn bạn cần “healing” – phục hồi lại bản thân. Những gì mình chia sẻ dưới đây chủ yếu dựa trên kinh nghiệm tập luyện cũng như trải nghiệm cá nhân bấy lâu của Purna. Bạn nên đọc với tinh thần tham khảo để chọn lọc và cân nhắc trước khi áp dụng bạn nhé.

Trở lại với tập luyện căn bản

Là một hướng dẫn viên yoga mê Power yoga và Ashtanga yoga, đồng thời là một vận động viên ba môn phối hợp bán chuyên nghiệp, mình đã quá quen với guồng tập luyện cường độ cao mỗi ngày, với việc tăng cường nhịp tim, vận động nhanh cũng như sử dụng sức mạnh cơ bắp kể cả sự dẻo dai khi tập luyện. Tuy nhiên, khi có nhu cầu hồi phục cơ thể, mình sẽ quay lại với nền tảng cùng những gì căn bản và đơn giản nhất.

Cũng là cardio nhưng mình không chạy bộ nhanh, đạp xe leo dốc hay tập HIIT mà mình chọn đi bộ hay bơi chậm. Trung bình mình đi bộ mỗi ngày từ 90-120 phút lúc nhanh lúc chậm đan xen. Đây là hình thức cardio nhẹ nhàng lý tưởng cho những ai ngại chấn thương nhưng vẫn có nhu cầu giảm mỡ, đặc biệt hiệu quả trong quá trình hồi phục cơ thể. Trong lúc đi bộ, mình hay tranh thủ nghe podcast tiếng Nhật hay một chủ đề yêu thích nào đó vừa tăng thêm kiến thức, vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa khiến đoạn đường đi thú vị hơn rất nhiều.

C6AD28E8 0D54 4B17 8087 C4E56B8AB25F

Thay vì chọn Power yoga hay Ashtanga yoga, mình vẫn tập yoga nhưng dưới hình thức nhẹ nhàng hơn, ưu tiên cho việc giãn cơ, thư giãn sâu và tập trung vào hơi thở như các bài Yin yoga, Gentle yoga…Nhờ việc quay lại với nền tảng căn bản mà mình cảm nhận động tác và hiểu rõ cơ thể nhiều hơn. Cảm giác thoải mái, nhẹ nhõm, bình yên sau mỗi bài tập yoga ngắn khiến mình hồi phục rất nhiều không chỉ thể xác lẫn tinh thần.

Ăn uống chọn lọc và dinh dưỡng

Nếu như tập luyện chỉ chiếm 20% thì ăn uống chiếm đến 80% trong việc nâng cao sức khoẻ. Từ nhiều năm nay, gia đình mình đã hạn chế việc ăn ngoài, cũng như hấp thụ các sản phẩm đóng gói chế biến sẵn. Các thành viên trong gia đình mình đã quá quen với khẩu vị ăn lạt, yêu thích vị ngọt tự nhiên của rau củ quả cũng như hiểu được tầm quan trọng của giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn gia đình. Đó là lí do vì sao nấu ăn tại nhà trở thành một nguồn cảm hứng bất tận giúp Purna duy trì việc nâng cao sức khoẻ cho những người yêu thương cũng như là nguồn gốc kiến tạo ra Bếp Lành thuần chay của mình. Mình sẽ đem Lành sang Nhật để tiếp tục sứ mệnh phục vụ cho sức khoẻ của mọi người bằng những thực phẩm sạch thuần chay giàu dinh dưỡng.

IMG 9368

Khi cần hồi phục, Purna quan tâm nhiều hơn đến những gì mình nạp vào cơ thể. Những bữa ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng sẽ tái tạo và hồi phục cơ thể tốt hơn.

Ưu tiên nghỉ ngơi

Khi mệt mỏi, cơ thể luôn cần được nghỉ ngơi. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể rất nhiều trong việc hồi phục. Bạn không cần phải ngủ quá nhiều, chỉ cần ngủ đủ từ 6-8 tiếng nhưng chất lượng là tuyệt vời rồi. Trước giờ đi ngủ, các bạn nên tránh ăn quá no (no 80% là đẹp), tránh sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, hay dùng chất kích thích như trà, cafe, rượu bia… Thay vào đó, bạn có thể matxa, giãn cơ, tắm nước ấm, nghe nhạc, đọc vài trang sách, kê chân lên tường hay trên gối…để tăng hiệu quả thư giãn hệ thần kinh trước khi đi ngủ.

65161DF7 F33B 4C08 963E 4B2E17618F1D 1

Mình là đứa rất thích ngủ trưa. Dù chỉ 30 phút nhưng cũng đủ khiến mình hồi phục cơ thể sau khi bắt đầu một ngày mới rất sớm từ 3 giờ sáng. Tối dù chỉ ngủ chừng 6 tiếng nhưng giấc ngủ mình khá sâu. Nhờ vậy mình bắt đầu ngày mới tràn trề năng lượng và hiệu quả.

Tiếp xúc với thiên nhiên

IMG 9249 2

Việc tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn sẽ khiến bạn cảm nhận năng lượng của sự sống quanh ta rõ ràng hơn. Mình yêu những buổi sáng trong lành với tiếng chim hót, tiếng gà gáy, tiếng lá cây xào xạc, tiếng ve kêu hè về…Những âm thanh tự nhiên, sự ấm áp của ánh sáng mặt trời, không gian khoáng đãng mỗi sáng khiến mình thư thái, thoải mái và yêu đời hơn rất nhiều.

Sống trong hiện tại

IMG 9505

Điều cuối cùng mà mình luôn nhắc nhở bản thân mỗi ngày là sống trong hiện tại. Biết đủ, biết quý trọng những gì mình đang có, tập trung vào những gì quan trọng với bản thân, yêu thương hết lòng những mối quan hệ gia đình và bạn bè có chọn lọc…Chất lượng vẫn hay hơn số lượng. Sống đơn giản, sống tối giản, sống trọn vẹn mỗi ngày là những gì mình luôn theo đuổi, học hỏi, sửa chữa và duy trì bền bỉ dài lâu.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe mình. Hẹn gặp lại nhau trong các bài viết chia sẻ sau bạn nhé.

Purna.

Live Mindfully, Live Fully

Nhận những bài viết về yoga, phong cách sống, và hành trình phát triển bản thân – gửi trực tiếp đến hộp thư của bạn.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *