Những thói quen xấu trong tập yoga cần tránh

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta có xu hướng làm nhiều thứ mà mình nghĩ rằng hiệu quả (ví dụ: bị phỏng bôi kem đánh răng…) nhưng thực tế là không. Do bị ảnh hưởng của marketing quảng cáo, do truyền miệng từ thời ông bà để lại, do bị người khác xúi giục…Đôi khi những hành động “bản năng” này lại còn phản tác dụng, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Trong tập yoga cũng vậy, có những thói quen không tốt bạn cần phải tránh để mang lại hiệu quả tập luyện tối ưu đồng thời cải thiện sức khỏe lâu dài. Dưới đây là những thói quen xấu thường gặp trong lúc tập yoga và các giải pháp khắc phục cho bạn.

Nhìn gương khi tập

Chăm chú nhìn ngắm cơ thể mình trong gương khi tập là một trong những lỗi thường gặp của vô số bạn mắc phải. Điều này khách quan mà nói cũng chả phải lỗi lầm gì, do các bạn thấy gương thì sẽ thích nhìn, thấy cơ thể bản thân mình trong gương thì phải soi xét. Đây mà một phản xạ rất tự nhiên của con người đặc biệt khi phòng tập yoga có gương.

Tuy nhiên, việc làm tuy nhỏ bé này lại gây ra những ảnh hưởng lớn hơn cho quá trình tập luyện. Đầu tiên, khi bạn quá quen với việc nhìn gương khi tập hay nói rõ hơn là phải nhìn thấy mình trong động tác yoga qua gương thế nào thì khả năng tự cảm nhận cơ thể sẽ giảm. Khi không có gương, bạn phải đặt sự chú tâm vào bên trong cơ thể nhiều hơn, lắng nghe lời hướng dẫn của hướng dẫn viên yoga kỹ hơn và quan trọng hơn hết là khả năng tự điều chỉnh động tác cho phù hợp với cơ thể của bản thân tốt hơn.

Hậu quả vô hình nhưng tai hại thứ hai là bạn sẽ bị lệch người về phía hay nhìn gương. Ví dụ như khi làm tư thế Chó Úp Mặt ( Downward Facing Dog), nếu bạn hay nhìn sang phải thì toàn bộ trục người của bạn sẽ có xu hướng đổ người sang phải. Nửa người bên phải chịu lực dài lâu sẽ mạnh hơn nửa người bên trái, chưa kể có thể vai, hông đều lệch sang phải. Do đó, lạ thay khi tập yoga đem lại sự cân bằng nhưng cơ thể của bạn lại lệch!

Vậy các bạn sẽ tự hỏi:”ủa vậy sao phòng tập yoga lấp gương làm gì mà không cho tôi nhìn?!”. Việc lấp gương của chủ phòng tập có thể có nhiều mục đích khác nhau như làm không gian trông rộng hơn, lấy ánh sáng nhiều hơn, để cho thuê thêm phòng tập vì mục đích nhảy múa…

Giải pháp

Với những bạn hay quen soi gương thì tập thói quen hạn chế nhìn gương khi tập, chọn vị trí ngồi xa gương và học cách cảm nhận cơ thể trong yoga.

Ngồi “chết” một vị trí

Một số bạn có thói quen “mọc rễ” tại một vị trí cố định trong phòng tập. Và khi một ai đó trải thảm ngồi tại vị trí quen thuộc của mình, bạn bực dọc, khó chịu, bứt rứt như bị xâm chiếm lãnh thổ vậy. Đây là một thói quen xấu cần từ bỏ khi tập tại các lớp yoga công cộng. Thường các phòng tập yoga sẽ biết cách xếp thảm sao cho bạn thấy được hướng dẫn viên rõ ràng nhất. Vị trí tập cố định không làm bạn tập tốt hơn mà còn khiến nguồn năng lượng cơ thể bạn không luân chuyển được.

Giải pháp

Hãy cho phép bản thân thay đổi chỗ ngồi khắp phòng yoga bất cứ nơi nào bạn thích để thấy được nhiều góc nhìn khác nhau hơn khi tập. Mặt khác, bạn sẽ có cơ hội ngồi gần, tiếp xúc, trò chuyện với nhiều học viên hơn là chết dí ở một nơi.

Di chuyển ngoài thảm tập

Một trong những điều mình thường dặn dò các bạn học viên là hạn chế di chuyển ra ngoài thảm trong lúc tập. Đang tập có điện thoại, đang tập cảm thấy mệt, đang tập đi uống nước, đang tập thích đi loanh quanh và nhiều lí do khác để bạn loay hoay bước ra khỏi thảm của mình.

Việc di chuyển nhiều lần ra khỏi thảm tập sẽ khiến nguồn năng lượng tích cực mà yoga đem lại cho bạn bị phân tán. Đồng thời, cơ thể bạn đang được khởi động làm nóng thì lại bị nguội đi, tâm trí cũng bị giảm tập trung phân tán tư tưởng. Dẫn đến sau một giờ tập yoga bạn không cảm nhận được gì, cũng như không thu nhận được lợi ích gì nhiều từ việc tập luyện.

Giải pháp

Tập thói quen hạn chế di chuyển ra khỏi thảm khi không cần thiết và không đem điện thoại vào phòng tập.

Uống nhiều nước khi tập

Một số bạn có thói quen đem bình nước/ ly nước đặt cạnh thảm để uống trong lúc tập. Thật ra việc bổ sung nước này phụ thuộc vào nhu cầu, thói quen cũng như mức độ tập luyện của mỗi người. Nếu bạn chỉ tập Hatha Yoga hoặc Vinyasa Yoga – những chuỗi động tác yoga từ nhẹ nhàng cho đến vừa phải thì không nhất thiết phải uống nước bởi khi uống nhiều nước trong lúc tập, sẽ khiến bụng “óc ách”, nặng nề, tạo cảm giác buồn nôn nhẹ, gây khó khăn cho các động tác xoắn, gập hay nhảy tới nhảy lùi (jump through jump back)…và khiến bạn cần đi vệ sinh.

Nếu bạn tập yoga “nặng đô” hơn một chút như Ashtanga Yoga hay Power Yoga khiến đổ quá nhiều mồ hôi thì chỉ cần hớp nhẹ vài ngụm thật nhỏ. Đây là điều “sư phụ” căn dặn mình khi tập Ashtanga liên tục trong 2 tiếng đồng hồ với cường độ cao.

Giải pháp

Uống một ít nước trước khi tập mà thôi. Nếu thấy đổ quá nhiều mồ hôi cần bổ sung nước thì uống 1-2 ngụm nhỏ.

Phía trên là một số thói quen không tốt mà các bạn cần tránh khi tập yoga để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn tập yoga vui và đầy năng lượng.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.