Ký sự tập luyện ba ngày đầu năm 2020

Chào cả nhà,

Thế là chúng ta đã “ăn” xong cái Tết Canh Tý 2020 rồi đấy. Giờ chính là lúc chúng mình nên dứt khoát thoát ra khỏi kiếp bánh chưng bánh tét, quay lại lối sống lành mạnh, siêng năng tập luyện, giữ lấy thanh xuân và vóc dáng xinh đẹp lại nào.

Chia sẻ thật lòng một điều bí mật nhỏ là Purna tập “xuyên Tết” haha bởi luôn nhắc nhở bản thân là mình ăn Tết chứ không để Tết ăn mình. Purna xem Tết chỉ đơn thuần là những ngày đầu năm yên vui cho việc sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè và quan trọng nhất là khoảng thời gian dư dả để làm những việc bản thân yêu thích. Và vô tình việc Purna yêu thích nhất không gì khác ngoài tập yoga và chạy bộ hihi.

Khai bút đầu năm, Purna muốn chia sẻ một chút về ký sự tập luyện ba ngày đầu năm của bản thân. Có vui có buồn, có thụt lùi nhưng cũng có tiến bộ. Mong đây sẽ là động lực đầu tiên trong năm mới để các bạn có thêm năng lượng tập luyện hăng say hơn nhé.

Tin vui

Cơ gân kheo tiến bộ

Thành tích vang dội nhất cho Tết năm nay là cơ gân kheo của mình đã thoát kiếp “người sắt”. Trước đây, mỗi lần soạc dọc, soạc ngang là cơ thể muốn khóc thầm vì quá căng quá đau cho mặt sau của đùi và gối. Thế mà giờ đây nhờ bản tính lì lợm – cầu toàn – không bỏ cuộc mà khi vào động tác con Rùa (Kurmasana), chân mình đã chạm sàn, cằm chạm thảm; còn soạc dọc (Hanumanasana) thì chỉ cách sàn chừng 5cm bé nhỏ mà thôi. Đứng gập người về trước (Uttanasana) cũng tiến bộ hơn trước rất nhiều khi cột sống duỗi dài linh hoạt hơn và trán đã chạm tới cẳng chân.

https://www.instagram.com/p/B6PVaV1pg7X/

Đối với một số bạn có cơ địa dẻo sẵn thì đây chả là gì. Nhưng đối với người hay chạy bộ và bản chất “cứng cáp” từ nhỏ như mình thì đây là trái ngọt cho cả một quá trình tập luyện dài lâu. Purna là ví dụ cho việc không phải ai là người hướng dẫn yoga cũng dẻo đâu ha.

https://www.instagram.com/p/B3gQ_JtptOG/

Cơ vai khoẻ mạnh

https://www.instagram.com/p/B2WM89ApjPp/

Ngoài cơ gân kheo, cơ vai giờ đây đã có bước chuyển lớn sau một thời gian siêng năng tập Ashtanga Yoga mỗi ngày. Bằng chứng là bắp tay to lên, “chuột” nổi lên thấy rõ haizz. Là nữ nhi, mình chả thích điều này chút xíu nào huhu vì nhìn đô đô, cuồn cuộn khi mặc áo không tay và hai dây. Mà thôi kệ đi! Bù lại vai khoẻ mạnh, vào các thế thăng bằng tay (Forearm-stand, Handstand) vững chắc lắm. Không thể cầu toàn đủ thứ hết phải không nào.

Cơ bụng có múi

Nhiều người lầm tưởng yoga là một bộ môn ép dẻo nhưng thật chất yoga xây dựng cơ bắp mạnh lên từng ngày rất hiệu quả. So với những ngày phải “đi bộ” dần dần về đầu khi tập Đầu đứng (Sirsasana) thì giờ mình đã có thể rút hai chân nâng lên cùng lúc vào hẳn “Cây chuối”. Để làm được điều này, chúng ta phải có một cơ lõi chắc khoẻ, cơ bụng săn chắc thì mới có thể lên các thế đảo ngược vững vàng.

Ai cũng muốn bụng nhỏ nhưng nghịch lý là không ai thích tập bụng hihi. Cứ kiên trì tập luyện, thành quả tự nhiên sẽ đến. Không phải khoe chứ bụng Purna giờ đã bắt đầu hình thành múi, chưa được “six packs” nhưng phải một múi chà bá như hồi mới sinh em bé rồi.

Tin buồn

Sức bền giảm

Bên cạnh tin vui cũng có những tin buồn nhẹ trong lúc tập luyện. Đó là sự nghiệp chạy bộ của mình đang xuống dốc. Sau thành tích phá kỉ lục bản thân với 15km -1 tiếng 6 phút thì giờ đây mỗi khi chạy quá 5km là cảm giác cơ thể mệt sắp xĩu và muốn bỏ cuộc. Mình chưa rõ nguyên nhân của sự xuống phong độ này từ đâu. Có lẽ do gần đây mình có thay đổi chế độ ăn uống một chút, hạn chế tinh bột và đường tối đa, đồng thời không ăn gì kể từ 4g chiều trở đi. Tinh bột là một khẩu phần ăn không thể thiếu với các runners chuyên nghiệp. Các bạn đừng lấy làm lạ khi trước các giải chạy, runner thường nạp rất nhiều carb bằng pizza, bánh mì đen, mì ống… Vì vậy, đây có thể là nguyên nhân khiến mình không đủ sức cho buổi chạy vào sáng hôm sau.

https://www.instagram.com/p/B3GS85xJsqe/

Để hồi phục phong độ, mình sẽ cố gắng nạp tinh bột vào khẩu phần ăn nhiều hơn một chút một ngày trước khi chạy. Quan trọng hơn nữa, là tâm trí cần vững vàng hơn, nói không với “BỎ CUỘC”.

Thiền ngắn

https://www.instagram.com/p/B5nIt5kJSDv/

Điều khiến mình muộn phiền tiếp theo là việc thiền định mỗi ngày. Trước khi sinh bé thứ hai, mình có thể ngồi thiền tịnh tâm đến hơn một tiếng đồng hồ. Giờ đây, thời lượng thiền ít hẳn, quá lắm chỉ duy trì được 30 phút mà thôi.

Có nhiều nguyên nhân cho việc sa sút này: công việc nhiều lên, trách nhiệm con cái tăng gấp đôi, thời gian yên tĩnh ngồi thiền ít lại….Nói thật lòng, khi nhìn các bạn trẻ tham gia các khoá thiền kéo dài 10 ngày – 2 tuần, Purna rất rất ganh tỵ và thèm muốn. Đó là ước mơ lớn nhất nhưng cũng xa vời nhất của mình lúc này. Đã là gái hai con, việc xa con bỏ chồng, trốn đi thiền có vẻ bất khả thi với mình thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, mình vẫn sẽ cố gắng hết sức tập trung, thiền sâu và thiền dài hơn mỗi sáng như hiện tại. Không vịn vào bất cứ lí do nào để biện hộ cho sự tụt dốc này hết nữa hen.

Vài dòng tâm sự đầu năm giúp các bạn hiểu hơn về quá trình tập tành của Purna trong những ngày đầu năm. Các bạn cũng có thể chia sẻ ngược lại hoạt động ngày Tết của bản thân thông qua những email gửi đến Purna. Chúc cả nhà năm mới yên vui và vạn sự như ý.

Namaste!

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.