Chia sẻ kiến thức tổng quan về Yin Yoga

Chào cả nhà,

Purna vừa mới hoàn tất xong khoá học 50 giờ đào tạo huấn luyện viên Yin Yoga được chứng nhận bởi Yoga Alliance quốc tế. Đây là một trong những khoá học đầy yêu thương mà Purna yêu thích nhất. Trước giờ mình chỉ thường xuyên thực hành Hatha Yoga, Vinyasa và Ashtanga. Yin Yoga có vẻ là một trường phái hoàn toàn mới mẻ với Purna. Purna tìm đến với nó nhờ một số cơ duyên may mắn và ngộ ra Yin rất thú vị, hữu ích và cần thiết cho người thích tập “nặng”, mang tính Yang (chuyển động) như mình.

https://www.instagram.com/p/B9Dzc79JXjp/

Dự định tương lai gần của Purna là sẽ mở thêm các lớp Yin Yoga để cùng các bạn trải nghiệm và cảm nhận Yin tại studio của mình. Nhưng trước hết, Purna muốn chia sẻ một số kiến thức tổng quát về Yin Yoga để mọi người hiểu rõ hơn Yin là gì? Đối tượng tập Yin là ai? Tập Yin có lợi ích gì…

Yin Yoga là gì?

Trước khi nói về Yin thì chúng ta hiểu như thế nào về định nghĩa “Yoga”? Có thể một số sẽ hiểu Yoga là một bộ môn thể thao, Yoga là ép dẻo, Yoga dành cho nữ giới nhiều hơn, Yoga là hít thở và giãn cơ….Đây chỉ là một trong những tác động đến cơ thể vật chất bên ngoài của bạn mà thôi.

Yoga là sự thực hành để kết nối cơ thể và tâm trí nhằm cải thiện sức khoẻ và giúp con người sống tốt hơn. Và Yin Yoga là chuỗi những bài tập đem đến sự linh hoạt cho khớp trong lúc cơ được thư giãn. Khi bạn thực hành các hình thức yoga khác như Ashtanga, Vinyasa…mang tính Yang (tính chuyển động) nhiều hơn thì cơ phải được kích hoạt, siết chặt để bảo vệ khớp. Khi tập Yang, bạn chỉ cần giữ thế trong 1 phút. Nhưng khi tập Yin bạn phải giữ thế ít nhất từ 3-5 phút. Nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao chúng ta phải giữ thế lâu như vậy. Vì đó là thời gian tối thiểu để các cơ bắp của bạn được thư gĩan và khớp sẽ bắt đầu được mở ra. Đó là sự khác biệt giữa Yin và Yang Yoga.

Nhưng điều này không có nghĩa Yin và Yang hoàn toàn tách biệt. Chúng luôn tồn tại song song và bổ trợ nhau. Trong Yin có Yang và trong Yang có Yin. Những lúc bạn đứng yên giữ thế, cả cơ thể dường như bất động (Yin) nhưng hơi thở của bạn vẫn đang chuyển động qua việc hít vào và thở ra (Yang).

Đối tượng tập Yin là ai?

Đối tượng tập Yin là tất cả mọi người từ người lớn tuổi cho đến phụ nữ mang thai, không biệt giới tính, tuổi tác, kinh nghiệm tập yoga, cơ địa cứng hay dẻo. Dĩ nhiên, đối với phụ nữ mang thai, người có vấn đề về cơ thể, chúng ta sẽ điều chỉnh động tác gốc khác đi một chút sao cho phù hợp với cơ thể mỗi người. Nhưng điều này có nghĩa đối tượng thực hành Yin rất rất rộng. Bởi bạn sẽ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ (gối, gạch, mền, khăn, dây) để vào động tác sâu và lâu khi thực hành Yin.

https://www.instagram.com/p/B9I9BgeJbVS/

Lợi ích khi tập Yin?

https://www.instagram.com/p/B9RVp8qJsLs/

Mỗi động tác trong Yin đều có những lợi ích riêng nhưng nhìn chung, lợi ích tổng quát khi thực hành Yin đều đặn mỗi ngày bao gồm:

  • Do tác động vào khớp (phần nối xương với xương) nên khớp của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn giúp xương chắc khoẻ và cấu trúc cơ thể chắc chắn
  • Tăng tuần hoàn máu cho cơ thể
  • Tăng độ linh hoạt dẻo dai cho cột sống
  • Thư giãn hệ thần kinh trung ương
  • Cung cấp thêm nước cho cơ thể. Vì vậy người thường xuyên thực hành Yin luôn trẻ hơn tuổi, da đẹp và đầy sức sống.
  • Rất tốt cho việc thư giãn và trị mất ngủ

Lưu ý khi tập Yin

Các bạn cần phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ khi tập Yin: gối, mền, gạch yoga, dây, khăn. Tuỳ vào mỗi đối tượng, mỗi tư thế mà chúng ta sẽ điều chỉnh và sử dụng dụng cụ hỗ trợ khác nhau. Đây chính là những người bạn thân thiết giúp bạn vào thế dễ dàng và thoải mái hơn.

Khi giữ thế Yin, bạn sẽ cảm giác đau ở một số vùng trên cơ thể với nhiều mức độ tuỳ theo thể trạng mỗi người. Sự đau này bắt nguồn từ việc khớp bạn đang được tác động và mở ra. Khi thực hành đều đặn mỗi ngày, mức độ đau này sẽ giảm dần do khớp trở nên linh hoạt hơn. Tức sự đau này không gây hại mà rất có lợi cho cơ thể của bạn. Vì vậy, hãy chấp nhận nỗi đau. Thay vì tập trung vào vùng đau và nôn nóng thoát thế, hãy đưa ý thức vào bên trong và kết nối với hơi thở.

Và cuối cùng, nếu trong quá trình tập Yin, bạn cảm thấy bất cứ vùng nào trên cơ thể khó chịu bất thường, cứ giơ cánh tay lên ra hiệu cho người hướng dẫn đến và hỗ trợ bạn.

Vậy là mình đã chia sẻ xong một số thông tin cần thiết nhất để bạn có cái nhìn tổng quát về Yin. Bài viết tiếp theo sẽ là tập ký sự về hành trình 50 giờ đào tạo huấn luyện viên Yin Yoga của mình. Hãy ngồi cho yên, hít thở sâu, hướng ý thức vào trong và cảm nhận yoga rõ ràng hơn bạn nhé.

https://www.instagram.com/p/B9OiIHjpaMQ/

Similar Posts

2 Comments

  1. Chào Purna,
    Mình đang rất quan tâm tới khóa họa 50 giờ Yin Yoga bàn chia sẻ. Bạn có thề chia sẻ chi tiêt đơn vị tổ chúc đào tạo để mình tìm hiểu và đăng ký học kg ạ, Cám ơn bạn nhiều!
    Chúc bạn nhiều sức khỏe!

    1. Chào bạn,

      Mình đăng ký học khoá Yin này bên Chuông Yoga với thầy Chris Su. Bạn tìm hiểu xem khi nào có khoá mới nhé 😉

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.