Thực đơn món chay ngon: Súp nấm kiểu Á

Chào mừng các bạn quay lại với chuyên mục: ” Ăn chay món gì ngon cùng Purna” để cùng nhau vào bếp chế biến một số món chay ngon, dễ làm và giàu dinh dưỡng. Sau phản hồi nhiệt tình từ salad chay Nicoise, kỳ này, mình tiếp tục chia sẻ với các bạn một công thức món chay mới: Súp nấm kiểu Á.

Nấm cũng được đánh giá là loại “thịt sạch” đối với người ăn chay bởi nấm rất giàu các chất dinh dưỡng như: protein, các acid amin, lại không gây sơ vữa động mạch và không làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Nhiều người cho rằng chỉ những thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt đỏ, hải sản… mới cung cấp đủ nguồn đạm cần thiết cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, những thực phẩm như đậu nành, nấm, tảo cũng chứa nguồn đạm dồi dào không kém. Thậm chí, nguồn đạm được tìm thấy trong đậu nành còn có chất lượng cao tương đương đạm có trong trứng và sữa bò.

Đây là lí do vì sao nấm và đậu luôn là thành phần chính trong các món chay của Purna. Nào cùng bắt tay vào thực hiện món súp nấm hấp dẫn của chúng mình nhé.

Nguyên liệu

  • Cà rốt – cắt khúc
  • Bắp – tách lấy hạt + cùi bắp
  • Hành tây – cắt khúc
  • Leek (Tỏi tây) – cắt khúc
  • Ngũ đậu (nếu thích)
  • Nấm bào ngư – cắt sợi
  • Nấm rơm – cắt làm tư
  • Nấm đùi gà – cắt sợi hoặc hạt lựu
  • Muối, tiêu, đường
  • Dầu mè

Chế biến

Yếu tố chính giúp món súp thơm ngon là nước dùng phải có vị ngọt tự nhiên. Ở đây chúng ta không thể hầm xương hay thịt để ngọt nước. Do đó chúng ta sẽ thay thế bằng rau củ để đem đến cho nồi súp nấm một vị ngọt thanh nhẹ tự nhiên.

Bạn cho cà rốt, cùi bắp, hành tây, leek, vào hầm 20 phút; sau đó vớt ra bỏ xác và giữ nước. Mục đích của việc hầm này là lấy hết chất ngọt từ rau củ, giúp nồi súp của chúng ta có vị ngọt dễ chịu.

Nếu các bạn là một người thích ăn đậu giống mình, có thể bỏ thêm 5 loại đậu khác nhau vào nồi súp nấm vừa có tác dụng tăng độ béo cũng như hàm lượng protein. Tuỳ vào khẩu vị từng người mà các bạn nêm nếm vừa ăn với muối, đường, hoặc thêm bột nêm chay.

Mẹo nhỏ: Để đậu nhanh mềm, bạn có thể ngâm đậu vào nước ấm trong bình giữ nhiệt để qua 3-4 tiếng. (do thời gian khá lâu, bạn nên ngâm đậu vào buổi tối trước khi đi ngủ). Lưu ý các bạn nên luộc sơ đậu, bỏ nước chát đầu tiên đi, rồi vớt đậu ra cho vào nồi súp.

Có hai lựa chọn cho mọi người: súp đặc hoặc súp lỏng (canh). Nếu các bạn muốn ăn súp đặc thì cho một ít bột bắp vào tô, hoà tan với nước lọc nguội. Sau đó bạn cho từ từ hỗn hợp bột bắp vào nồi súp, vừa quậy đều vừa canh độ sách (chú ý: đừng để quá đặc). Còn không, bạn không cần cho bột bắp và có thể ăn lỏng như canh nấm.

Cuối cùng bạn cho các loại nấm đã được sơ chế ở trên vào nấu cho chín trong vòng khoảng 10-15 phút là được.

Hoàn thành

Trước khi ăn, bạn có thể cho ít dầu mè gây thơm, thêm nước tương, tiêu, ngò vào. Thế là xong! Thưởng thức thôi.

Thành phần dinh dưỡng

Súp nấm là món ăn cung cấp độ đạm cao cho bữa ăn chay của bạn, giúp bạn đủ năng lượng cho một ngày hoạt động và làm việc

  • Lipid: nấm rơm, nấm bào ngư
  • Chất xơ: nấm bào ngư
  • Protein: nấm rơm, nấm bào ngư, nấm đùi gà

Chúc các bạn ngon miệng. Đón xem các bài viết tiếp theo để biết thêm nhiều công thức món ăn chay ngon và dễ làm nhé.

Purna

 

Similar Posts

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.