Hướng dẫn động tác yoga phục hồi căn bản

Chào các bạn,

Thời tiết nắng mưa thất thường khiến mọi người rất dễ nhiễm phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngay cả người lớn và trẻ nhỏ. Những lúc thế này, cơ thể cực kỳ uể oải, đau đầu, chóng mặt, ho, sổ mũi…là những triệu chứng thường gặp của cảm cúm.

Thú thật với các bạn một điều là từ lúc trở thành người hướng dẫn yoga, mình ít nhiễm bệnh vặt hơn xưa nếu có mắc bệnh thì cũng rất nhanh khỏi. Tất cả nhờ vào một lối sống sinh hoạt lành mạnh qua việc thiền định và tập yoga mỗi ngày. Ngoài ra, mình ăn uống thuần chay, hạn chế sử dụng kháng sinh và thích tự chữa lành bản thân bằng yoga và các phương thuốc tự nhiên hơn.

Yoga thật sự mang tính chữa lành. Qua việc hít thở đúng và thực hành các động tác asana đều đặn, yoga sẽ giúp bạn cải thiện sức khoẻ, hạn chế bệnh tật và chữa lành cơ thể bằng nguồn năng lượng tích cực.

Theo yêu cầu của khá nhiều bạn muốn tìm hiểu về yoga phục hồi, nhân dịch cảm cúm đang tăng cao, Purna muốn chia sẻ ngay với mọi người một số động tác yoga phục hồi căn bản mà bạn có thể dễ dàng thực hành ngay tại nhà mỗi khi mệt mỏi, đau bệnh và có vấn đề về sức khoẻ…

Yoga phục hồi là một hình thức yoga trị liệu tự nhiên hay còn gọi là yoga “không làm gì cả” với các tư thế asana bị động. Cơ thể được đưa vào các tư thế khác nhau một cách hoàn toàn an toàn và thoải mái với các công cụ hỗ trợ như gối, mền, dây buộc và ghế…

Trước khi thực hành yoga phục hồi, bạn nên chuẩn bị vài chiếc gối, khăn mặt, thảm yoga…và một không gian yên tĩnh để bạn có thể thư giãn lâu trong chính ngôi nhà của mình.

Tư thế thư giãn Savasana

Đây là tư thế thư giãn xác chết Savasana được hỗ trợ với gối dưới đầu, thảm cuộn/gối ôm chèn thêm mặt sau của gối và một vật nặng mềm trên bụng. Bạn có thể lấy khăn che mắt để dễ dàng thư giãn sâu hơn.

Giữ từ 2-10 phút.

Tư thế con cá

Tư thế con cá giúp giải toả căng thẳng vùng lồng ngực, tim phổi và những cảm xúc bị dồn nén. Bạn sử dụng hai cục block yoga hoặc cuộn gối đặt dưới gáy và phần lưng giữa để ngực được mở ra một cách thụ động.

Tư thế cây cầu dài

Tư thế cây cầu dài giải toả căng thẳng vùng thắt lưng, hông, khu thần kinh toạ. Bạn sử dụng gạch yoga/ gối/ chồng sách đặt ngay dưới xương mông để hông được nâng lên nhẹ nhàng đồng thời thư giãn được vùng thắt lưng.

Tư thế em bé

Tư thế em bé giải toả căng thẳng vùng thắt lưng, hông đùi, cơ gân kheo. Có một số bạn có cơ gân kheo cứng thường khó tìm được sự thoải mái trong tư thế thư giãn em bé do mông thường nhô lên cao, xa rời gót. Do vậy, khi tập yoga phục hồi bạn chèn thảm/gối mềm dưới mông, chèn thêm gối ở phần đầu và ngực để dễ dàng thư giãn sâu hơn.

Tư thế vặn người

Tư thế vặn người làm linh hoạt cột sống, tác động vào hệ tiêu hoá, xoa bóp cơ bụng. Với một chiếc gối/mền/thảm yoga đặt ở phần thắt lưng bạn sẽ dễ dàng xoắn người sâu hơn.

Tư thế chân trên tường cơ bản

Đây là tư thế thư giãn cực kỳ đơn giản giải toả căng thẳng vùng bàn chân, cổ chân, thắt lưng, đưa máu về não và tim.

Với vài động tác yoga phục hồi đơn giản, các bạn đã có thể trải thảm ra ngay và thực hành yoga phục hồi ngay tại nhà mỗi khi cảm thấy mệt mỏi hay đau ốm trong người. Chỉ cần 60-90 phút chìm sâu vào động tác và hít thở là bạn sẽ thấy cả tinh thần và thể xác trở nên tích cực rất nhiều thay vì nằm dài vật vờ thụ động trên giường bạn nhỉ. Cùng nhau vượt qua mùa cúm bạn nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.