[Video] Bài tập Yoga cổ truyền cơ bản dành cho người mới tập (Bài 1)

Chào các bạn yêu mến yoga,

Hôm nay Purna muốn đem đến cho các bạn một món quà nho nhỏ để đền đáp lại sự yêu mến, theo dõi và ủng hộ các bài viết trên blog của mình trong suốt thời gian qua. Đó là video clip hướng dẫn yoga cổ truyền cơ bản dành cho người mới tập.

Clip kéo dài hơn 30 phút bao gồm bài tập hít thở luân phiên qua từng bên mũi, chuỗi động tác chào mặt trời và bốn động tác asana cơ bản (bao gồm con thỏ, đứng trên vai, cái cày và con cá). Nội dung bài tập khá đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi đặc biệt là các bạn mới bắt đầu làm quen với yoga.

Hít thở luân phiên qua từng bên mũi

Đây là một trong những bài tập thở đơn giản của yoga. Với cách hít thở này, bạn sẽ giúp cho hai bên lỗ mũi được thông thoáng, hơi thở nhẹ nhàng hơn và năng lượng hai bên bán cầu não được cân bằng. Sau khi tập, mình đảm bảo bạn sẽ cảm nhận hơi thở sâu và nhẹ nhàng hơn, tinh thần sảng khoái, tỉnh táo bắt đầu ngày mới.

Lớp học của mình luôn luôn bắt đầu bằng những bài tập thở. Bởi đối với Purna, việc hít thở đúng, sâu và chậm đóng vai trò rất quan trọng. Các bạn không nên chỉ chạy đua theo động tác mà quên việc hít thở. Đây là một trong những sai lầm thường gặp khi tập yoga bạn nhé.

Chào mặt trời

Chuỗi động tác chào mặt trời bao gồm 12 động tác liên tục, đóng vai trò là bài tập khởi động, làm nóng cơ thể, khiến cột sống linh hoạt dẻo dai hơn. Chào mặt trời là bài tập khởi động quen thuộc trong bất cứ lớp học yoga nào, đặc biệt rất thích hợp khi tập vào lúc sáng sớm.

Nếu các bạn chào mặt trời đúng kỹ thuật thì chỉ cần 2 vòng thôi, mồ hôi đã nhỏ giọt rồi đấy. Chú ý khi chào mặt trời, các bạn hít thở sâu và đều theo hướng dẫn. Hành động đi chung với hơi thở bạn nhé.

Tư thế con thỏ

Tư thế con thỏ là tư thế asana căn bản, dễ dàng thực hiện cho các bạn mới tập yoga. Thay vì thực hiện tư thế đầu đứng rất khó, bạn có thể làm một con thỏ nhỏ, thả đỉnh đầu của mình chạm sàn, để máu tràn về não, đình đầu được massage nhẹ nhàng. Lợi ích của tư thế con thỏ đem lại cũng tương tự như tư thế vua đứng bằng đầu vậy.

Tư thế đứng trên vai

Tư thế Đứng trên vai được xem là Mẹ của các tư thế Yoga. Đứng trên vai giúp làm mát, cân bằng cơ thể và làm dịu hệ thần kinh, giúp cơ cổ và cơ vai thư giãn. Với các bạn mới tập, đây là tư thế không phải đơn giản. Nếu các bạn không thể thực hiện như hướng dẫn trong clip, bạn có thể tham khảo mẹo hay tập tư thế đứng trên vai dành cho người mới bắt đầu theo bài viết bên dưới nhé:

Mẹo hay tập tư thế yoga Đứng trên vai [Sarvangasana] dễ dàng

Tư thế cái cày

Tư thế cái cày giúp kéo dãn toàn bộ vùng cột sống và các đốt sống cổ nên tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai cho cổ và cột sống, tăng sức mạnh cho các cơ lưng, vai và cánh tay. Ngoài ra, các cơ quan nội tạng được massage, giảm các rối loạn tiêu hóa và chứng táo bón.

Tuy nhiên, những bạn bị chấn thương cổ hay đang mang thai thì tránh tập động tác này nhé!

Tư thế con cá

Tư thế con cá là một trong những động tác yoga rất tốt cho cột sống. Trong tư thế con cá, lồng ngực của bạn được mở rộng ra tối đa, không khí tràn vào phổi với dung tích lớn nhất và đỉnh đầu được xoa bóp nhẹ nhàng. Lợi ích đáng chú ý của tư thế này là trị bệnh mất ngủ rất tốt. Những bạn đang trong tâm trạng không tốt, buồn bực, căng thẳng cũng nên tập tư thế này để giải toả cảm xúc trong lòng mình, trị chứng trầm cảm.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng yoga block (gạch hỗ trợ trong yoga) đặt dưới lưng trên để lòng ngực được nâng lên và thoải mái giữ tư thế nếu cảm thấy việc tự nâng lòng ngực quá khó.

Bài tập đầu tiên chỉ kéo dài 30 phút giúp các bạn tập làm quen với yoga. Thời lượng và độ khó của bài tập sẽ tăng dần trong các video sau. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị cùng Purna nhé.

Thân

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.