Mẹo hay chỉnh sửa đầu gối đúng định tuyến trong tư thế Chiến binh II (Virabhadrasana II)

Đầu gối là một trong những khớp xương khá nhạy cảm và mỏng manh luôn được các giáo viên yoga lưu ý chỉnh sửa cho học viên sao cho đúng định tuyến cơ thể học nhất. Không giống như vùng hông – nơi có thể chuyển động theo nhiều hướng khác nhau, đầu gối được thiết kế đặc biệt chỉ di chuyển theo một hướng nhất định mà thôi.

Bạn hãy tưởng tượng đầu gối giống như khớp bản lề của một chiếc cửa, được thiết kế chỉ di chuyển theo một trục duy nhất. Nếu bạn cố xoay chúng ra khỏi trục chính thì khớp bản lề dễ dàng bị hỏng hay đầu gối gặp chấn thương là điều tất yếu.

Trong các tư thế đứng, việc định tuyến đầu gối càng quan trọng hơn do khi ấy khớp gối đang gánh chịu sức nặng của cơ thể. Khi bạn đứng thẳng hoặc chạy, vùng hông luôn hướng thẳng về trước, cơ thể ở trạng thái định tuyến an toàn một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trong tư thế yoga Chiến binh II (Virabhadrasana II) hoặc Chiến binh I khi hai hông phải xoay sang một bên trong khi bàn chân trước lại phải hướng thẳng về trước, nếu chúng ta không biết điều chỉnh hợp lý sẽ khiến cơ thể dễ dàng rớt ra khỏi vùng định tuyến an toàn.

https://www.instagram.com/p/Bi3OXz7nzkC/
Tư thế yoga Chiến binh II

Để dễ hình dung hơn việc định tuyến đầu gối trong tư thế Chiến binh II, các bạn có thể nhìn thấy hai vị trí đặt đầu gối sai thường gặp trong hình 1 và 2 bên dưới.

Chú thích: Đường thẳng màu đỏ là định tuyến đúng và an toàn cho khớp gối; là đường thẳng chiếu từ đỉnh khớp hông ra đến đỉnh đầu gối chiếu thẳng xuống gót chân và chạy dài đến đầu ngón chân thứ hai của bàn chân trước.

Hình 1: Khi đầu gối lệch vào trong so với định tuyến đúng

Đây là một lỗi rất thường gặp đối với các bạn mới bắt đầu tập yoga khi vào tư thế Chiến binh II. Thay vì điều chỉnh sao cho gối nằm ngay trên cổ chân của bàn chân trước (khi ấy bạn có thể nhìn từ đỉnh đầu gối chiếu xuống thẳng hàng với ngón chân thứ hai) quá khó khăn, bạn chọn cách dễ dàng hơn là xoay đầu hối hướng vào trong. Việc này không những khiến đầu gối chịu lực nhiều hơn mà còn khiến vùng hông không cân bằng.

Thay vào đó, bạn hãy siết nhẹ cơ đùi đặc biệt là đùi trong và đưa gối trở về đúng định tuyến (đường màu đỏ). Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhìn thấy từ đỉnh đầu gối xuống là ngay ngón chân thứ hai của bàn chân trước là đúng.

Hình 2: Khi cả đầu gối và bàn chân trước đều xoay vào trong so với định tuyến đúng

Mũi bàn chân trước lúc này thay vì hướng thẳng về phía đầu thảm, lại xoay vào trong cùng hướng với đầu gối, khiến cho cả cổ chân và đầu gối đều lệch ra khỏi định tuyến an toàn và hoàn toàn không lành mạnh.

Bạn hãy điều chỉnh bằng cách xoay mũi chân hướng thẳng về phía đầu thảm, sau đó cũng siết nhẹ cơ đùi đặc biệt là đùi trong và đưa gối trở về đúng định tuyến (đường màu đỏ).

Hình 3: Tư thế yoga Chiến binh II với định tuyến hoàn hảo cho đầu gối

Purna muốn nhắc nhở với các bạn một lưu ý nhỏ nữa là khi chúng ta đặt bàn chân xuống thảm trong các tư thế đứng cần cảm nhận được bốn điểm chỉnh dưới lòng bàn chân chạm sàn. Đó là phần thịt dưới ngón chân cái, dưới ngón chân út và hai điểm hai bên gót chân.

Khi bốn điểm chính này được chạm sàn vững chắc thì các bạn sẽ vào các tư thế đứng vững vàng và an toàn hơn.

Chúc các bạn luyện tập tốt và an toàn hơn trong tư thế Virabhadrasana II nhé.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.